An Giang: Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh năm 2017 tăng 16 bậc
Cải cách hành chính

An Giang: Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh năm 2017 tăng 16 bậc

04:28 10/04/2018

Sáng ngày 04 tháng 4 năm 2018, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNDP); Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES) thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA); Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ Công bố Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) cấp tỉnh năm 2017.

 

Zalo

PAPI là khảo sát xã hội học lớn nhất tại Việt Nam, tập trung tìm hiểu hiệu quả công tác điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công dựa trên đánh giá và trải nghiệm của người dân, với dữ liệu được thu thập thường niên. Từ 2009 đến 2017, PAPI thu thập và phản ánh trải nghiệm của gần 103.059 người dân được chọn ngẫu nhiên từ 63 tỉnh, thành phố.

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) bao gồm 6 chỉ số lĩnh vực nội dung, 22 chỉ số nội dung thành phần và hơn 90 chỉ tiêu thành phần về hiệu quả quản trị và hành chính công.

Năm 2017, nghiên cứu PAPI đã thu thập ý kiến của 14.097 người dân được chọn ngẫu nhiên và đại diện cho dân số Việt Nam, được thực hiện từ 12/7 đến 31/10 năm 2017. Đây là một thành công lớn của nghiên cứu, bởi PAPI cung cấp kho dữ liệu và thông tin lớn chưa từng có phục vụ quy trình theo dõi thực thi và điều chỉnh chính sách.

Kết quả phân tích dữ liệu thống kê PAPI 2017 cho thấy một số xu thế tích cực. Cải thiện được ghi nhận ở năm trong số sáu chỉ số lĩnh vực nội dung, gồm ‘Công khai, minh bạch’, ‘Trách nhiệm giải trình với người dân’, ‘Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công’, ‘Thủ tục hành chính công’ và ‘Cung ứng dịch vụ công’, mặc dù mức cải thiện ở từng chỉ số nội dung là khác nhau.

Đặc biệt, năm 2017 chứng kiến sự gia tăng về điểm ở chỉ số lĩnh vực ‘Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công’, từ 5,8 điểm năm 2016 lên 6,15 điểm năm 2017. Mức gia tăng này có ý nghĩa và đáng kể bởi nếu so với kết quả năm 2013, thì chỉ số này liên tục giảm qua các năm cho tới 2017 mới có dấu hiệu cải thiện. Bên cạnh đó, kết quả phân tích dữ liệu cũng cho thấy khoảng cách về giới trong việc đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thu hẹp hơn, và tỉ lệ người dân có bảo hiểm y tế cũng gia tăng so với năm 2016.

Ngoài những điểm sáng và thay đổi tích cực như trên, năm 2017 vẫn ghi nhận một số vấn đề đáng lo ngại. Trong lĩnh vực quản trị đất đai, mức độ hài lòng của người dân với giá bồi thường thu hồi đất tiếp tục thuyên giảm, cho dù đã ở mức thấp trong nhiều năm qua. Bên cạnh đó, tinh thần lạc quan về triển vọng kinh tế hộ gia đình trong nhóm những người có thu nhập thấp giảm sút trong năm 2017. Mức độ hài lòng của người dân với điều kiện kinh tế hộ gia đình có ý nghĩa quan trọng bởi mức độ hài lòng với điều kiện sống của cá nhân hoặc gia đình tác động lớn tới mức độ hài lòng với quản trị và hành chính công của người dân.

Những vấn đề hệ trọng năm 2017 từ đánh giá của người dân cho thấy đói nghèo là vấn đề đáng quan ngại nhất trong năm 2017. Có tới hơn 28% số người được hỏi cho rằng đói nghèo là vấn đề quan trọng nhất, tiếp đến là tăng trưởng kinh tế và việc làm. Môi trường là vấn đề đáng quan ngại thứ tư (với 7% số người trả lời) sau khi nổi lên thành vấn đề hệ trọng thứ hai năm 2016. Qua đó có thể thấy, mối quan ngại về đói nghèo gia tăng nhiều nhất, tiếp đến là về môi trường, mặc dù trong năm 2017 tỉ lệ người trả lời quan ngại về môi trường giảm so với kết quả khảo sát năm 2016.

Về tiếp cận thông tin và chính phủ điện tử, Kết quả khảo sát PAPI 2017 cho thấy, 12% số người được phỏng vấn đã tìm kiếm thông tin về chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan tới cá nhân hoặc hộ gia đình trong năm vừa qua. Trong đó, những người tìm kiếm thông tin thuộc lĩnh vực đất đai, chính sách xã hội, bảo hiểm y tế chiếm đa số. Cũng trong tỉ lệ 12% này, khoảng 4% đã biết đến Luật Tiếp cận thông tin năm 2016. Trên phạm vi toàn quốc, 9,3% trong tổng số 14.097 người trả lời biết đến Luật Tiếp cận thông tin. Điều đó cho thấy Luật Tiếp cận thông tin chưa được phổ biến rộng rãi tới người dân.

Đây có thể là một lý do khiến nhiều người tiếp tục sử dụng các kênh không chính thức để tìm kiếm thông tin về chính sách, pháp luật của nhà nước. Có tới 40% số người đã tìm kiếm thông tin cho biết họ đi qua kênh cán bộ địa phương quen biết, và 33% hỏi qua người thân, bạn bè. Tỉ lệ người sử dụng cổng thông tin điện tử của chính quyền địa phương là 22%. Rất ít người tìm thông tin qua các kênh của chính quyền địa phương (như gửi thư điện tử hoặc viết thư tay yêu cầu chính quyền cung cấp thông tin)…

* Kết quả PAPI năm 2017

Theo báo cáo PAPI năm 2017, không có tỉnh/thành phố nào trong nhóm đạt điểm cao nhất ở cả 6 chỉ số nội dung. Trong đó, có 7 tỉnh/thành phố có điểm PAPI tổng hợp tăng đáng kể; không địa phương nào bị giảm điểm đáng kể so với kết quả PAPI 2016. Cụ thể, Quảng Bình, Bến Tre và Bạc Liêu trong nhóm 16 địa phương đạt điểm cao nhất ở 5 trong 6 chỉ số nội dung năm 2017.

5 tỉnh/thành phố đạt điểm tổng hợp cao nhất là Quảng Bình, Bến Tre, Nam Định, Bắc Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu. 5 tỉnh/thành phố đạt điểm thấp nhất là Lai Châu, Bình Dương, Hà Giang, Bắc Kạn, Yên Bái. Các địa phương đạt điểm cao tập trung ở vùng Đông Bắc, miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long. Các địa phương đạt điểm thấp tập trung ở miền núi phía Bắc, Tây Nguyên.

* So sánh kết quả năm 2016 và năm 2017

Không có tỉnh/thành phố nào trong toàn bộ 63 tỉnh/thành phố giảm sút so với kết quả năm 2016. Điểm PAPI tổng hợp của Bạc Liêu, Quảng Ninh và Trà Vinh tăng nhiều nhất (trên 8% điểm), trong đó Bạc Liêu có mức gia tăng ấn tượng nhất năm 2017. Kiên Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai và An Giang cũng tăng điểm đáng kể.

Khi so sánh kết quả của nhóm đạt điểm cao nhất năm 2016 với năm 2017, 11 trong số 16 tỉnh/thành phố đạt điểm cao nhất năm 2016 vẫn thuộc về nhóm này trong năm 2017: Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Bến Tre và Cần Thơ. Bắc Giang, Phú Thọ, Đà Nẵng và Đồng Tháp, thuộc về nhóm đạt điểm trung bình cao; Hưng Yên thuộc về nhóm đạt điểm trung bình thấp năm 2017.

Zalo

* Riêng An Giang, năm 2017 chỉ số PAPI đạt 37,51 điểm, tăng 1,88 điểm so với năm 2016 (năm 2016 đạt 35,63 điểm); xếp hạng 18/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thuộc nhóm đạt điểm Trung bình cao”, tăng 16 bậc so với năm 2016 (năm 2016 xếp hạng 34/63 tỉnh, thành phố, thuộc nhóm đạt điểm Trung bình thấp); Trong đó, đối với chỉ số nội dung ‘Cung ứng dịch vụ công’ là 1 trong 5 tỉnh/thành phố đạt điểm cao nhất (Bà Rịa-Vũng Tàu, Vĩnh Long, Bắc Ninh, Bến Tre, An Giang)

Zalo

Theo báo cáo, so sánh kết quả năm 2012 với 2017 (đều là năm thứ hai của hai nhiệm kỳ chính phủ 2011-2016, và 2016-2021), tỉnh An Giang đã đạt nhiều tiến bộ ở ba chỉ số nội dung ‘Công khai, minh bạch’, ‘Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công’ và ‘Cung ứng dịch vụ công’, với mức gia tăng về điểm ước lượng trên 10% ở cả ba chỉ số sau 5 năm. Đây là ba chỉ số không có thay đổi về chỉ tiêu đánh giá kể từ năm 2011 đến 2017.

Chỉ số nội dung 1: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở

Zalo

Chỉ số nội dung 2: Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định

Zalo

Chỉ số nội dung 3: Trách nhiệm giải trình với người dân

Zalo

Chỉ số nội dung 4: Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công

Zalo

Chỉ số nội dung 5: Thủ tục hành chính công

Zalo

Chỉ số nội dung 6: Cung ứng dịch vụ công

Zalo

Phòng CCHC

số điện thoại tiếp nhận
phản ánh kiến nghị về tthc

1

Ông Trương Long Hồ (Phó Giám Đốc Sở)

Điện thoại: 0983.570.009

Email: tlho@angiang.gov.vn

2

Phòng Tổng hợp - UBND tỉnh

Điện thoại: 02963.957.006

Email: thutuchanhchinh@angiang.gov.vn

3

Tổ kiểm tra công vụ

Điện thoại: 02963.957.049 - 0378.247.247

Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn

đường dây nóng ngành nội vụ an giang

1

Ông Ngô Hồng Yến (Giám Đốc Sở)

Điện thoại: 0913.658.627

2

Bà Ngô Thị Ngọc Hạnh (Chánh Văn phòng Sở)

Điện thoại: 0968.078.529

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.981.818

Thống kê truy cập

Lượt truy cập

Hôm nay

Đang online