Hiệu quả mô hình "một cửa" liên thông ở An Giang
Cải cách hành chính

Hiệu quả mô hình "một cửa" liên thông ở An Giang

08:45 21/07/2017

Giảm thời gian chờ đợi, thủ tục giải quyết nhanh gọn, cán bộ, công chức (CB, CC) không gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp... là những hiệu quả bước đầu từ mô thực hiện mô hình "một cửa", "một cửa" liên thông hiện đại ở An Giang.

 
 

Cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông là một trong những nội dung quan trọng nhất của công tác cải cách hành chính. Tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm Quyết định số 09/QĐ-TTg ngày 25-3-2015 của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể hóa bằng Quyết định số 45/2015/QĐ-UBND ngày 31-12-2015 của UBND tỉnh quy định giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông tại các cơ quan, địa phương. Đến nay, 100% cơ quan hành chính, ngành dọc từ tỉnh đến xã đã thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông trong giải quyết TTHC (19/19 sở, ban ngành, 11/11 UBND huyện, 156/156 UBND xã, 5/5 cơ quan ngành dọc: Thuế, Hải quan, Bảo hiểm xã hội, Công an, Kho bạc) để đảm bảo giải quyết TTHC theo cơ chế "một cửa" liên thông từ cấp xã đến cấp tỉnh.

 

Zalo

Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trương Long Hồ cho biết: "Tại Bộ phận "một cửa", TTHC được thực hiện đúng với quy trình qua từng bộ phận chịu trách nhiệm, đúng thời gian quy định. Có sự giám sát chặt chẽ của cấp thẩm quyền, thủ trưởng đơn vị. Thực hiện nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính, nâng cao mức độ dịch vụ công trực tuyến. Các đơn vị đã sắp xếp, củng cố nhân lực, cơ sở vật chất, thiết kế quy trình xử lý công việc đáp ứng yêu cầu; quy trình xử lý hồ sơ, công văn được liên thông và giám sát hoạt động lẫn nhau; người dân, doanh nghiệp cũng có thể giám sát hoạt động của các cơ quan hành chính".

Tỉnh đang khẩn trương sớm đưa Trung tâm Hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động. Để tổ chức thực hiện tốt việc giám sát và kết quả giải quyết hồ sơ, TTHC liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp, nhà đầu tư và nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thông thoáng, thân thiện, minh bạch, hấp dẫn; đưa tỉnh An Giang vào trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành tốt và môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh cạnh tranh, UBND tỉnh đã chỉ đạo Báo An Giang, Cổng Thông tin điện tử tỉnh công bố công khai kết quả giải quyết TTHC, hồ sơ liên quan trực tiếp doanh nghiệp, nhà đầu tư của tất các sở, ban ngành và huyện, thị xã, thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, Thủ trưởng đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm công khai xin lỗi đối với những hồ sơ, thủ tục giải quyết trễ hạn, đã nhận được sự đồng tình của các cá nhân và doanh nghiệp.

Để đáp ứng tính liên thông, liên tục trong giải quyết TTHC; UBND tỉnh đã triển khai phần mềm xử lý văn bản, điều hành trên môi trường mạng. Đến nay đã liên thông từ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã và hệ thống đã liên thông với Văn phòng Chính phủ; chữ ký số tại An Giang đã triển khai đến tất cả các cơ quan Nhà nước. Hầu hết các dịch vụ công đều được triển khai mức độ 1 và 2; 118 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; trên 120 dịch vụ công mức độ 4 (kết hợp tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính đến tận nhà).

Xác định ngoài cải cách TTHC, con người thực hiện cũng khá quan trọng, tỉnh tăng cường tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, lễ tân, nghi thức trong giao tiếp hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo, văn hóa công sở, đạo đức công vụ… Nhờ đó, tinh thần, thái độ phục vụ của CB, CC Bộ phận "một cửa" thay đổi rõ rệt. Mỗi CB,CC được phân công làm việc tại đây luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy trong công việc; có thái độ lịch sự, nhã nhặn, khiêm tốn trong giao tiếp, ý thức phục vụ tổ chức, công dân.

Ông Hồ chia sẻ: "Từ thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông TTHC đã được niêm yết công khai. Thời gian giải quyết được rút ngắn, trả kết quả đúng hẹn, các thủ tục được hướng dẫn cụ thể. Hạn chế đến mức thấp nhất việc người dân đi lại nhiều lần như trước. Ngăn chặn tình trạng cán bộ, công chức, nhũng nhiễu, gây khó khăn hoặc có thái độ giao tiếp không thân thiện với tổ chức, công dân. Đầu tư trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu công việc cho CB,CC và phục vụ người đi thực hiện TTHC được tốt hơn".

Có mặt tại Bộ phận "một cửa" TP. Long Xuyên vào ngày đầu tuần, dù lượng người dân và doanh nghiệp đến khá đông, nhưng đều được CB, CC hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình, trật tự. Ông Nguyễn Văn Bông (63 tuổi) ngụ phường Mỹ Thạnh cho biết: "Tôi đến nộp hồ sơ tách thửa quyền sử dụng đất cha mẹ cho, 2 lần đến đây thủ tục nào không hiểu tôi đều được cán bộ hướng dẫn, giải thích nhiệt tình. Lớn tuổi mắt mờ, được cán bộ ở đây vui vẻ viết dùm hồ sơ. Thủ tục giờ cũng gọn hơn nhiều, đỡ mất thời gian cho dân, hẹn 20 ngày trả kết quả nhưng chừng 15 ngày xong đã điện thoại mời tôi tới nhận kết quả. Quy trình giải quyết TTHC rõ ràng và được niêm yết công khai tại đây, giúp tổ chức, công dân biết thực hiện và giám sát đối với cơ quan hành chính và CB, CC". Ông Lê Kim Phúc (55 tuổi), ngụ phường Bình Khánh chia sẻ: "Tôi chuyên mua bán đất nên thường xuyên tới đây, hồ sơ thủ tục đơn giản, gọn, CB,CC thân thiện, nhiệt tình, giải quyết hồ sơ đúng hoặc sớm hơn giấy hẹn". Phó Trưởng Phòng Nội vụ TP. Long Xuyên Lê Văn Hùng cho biết: "Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có 10 CB, CC làm việc đầy trách nhiệm. 6 tháng đầu năm, đã nhận 13.963 hồ sơ nhà đất, thế chấp, cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh..., bình quân 106 hồ sơ/ngày. Kết quả, đã giải quyết 13.095/13.963 hồ sơ, đạt 93,78%, (868 hồ sơ trả trước hạn). Trong đó tiếp nhận 9.118 hồ sơ lĩnh vực đất đai (bình quân 69 hồ sơ/ngày), đã giải quyết 8.264 hồ sơ, đạt 90,63%. Hàng năm, CB, CC được tập huấn nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, đạo đức công vụ, nên thực hiện đúng quy định, hướng dẫn tận tình chu đáo cá nhân, tổ chức, không để xảy ra phản ánh kiến nghị".

Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh nhấn mạnh: "Từ việc tổ chức thực hiện tốt "một cửa" liên thông đã tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiệu quả hoạt động, hiệu lực quản lý Nhà nước của các cơ quan hành chính các cấp được tăng cường. Hồ sơ, thủ tục của tổ chức, công dân được giải quyết theo quy trình được niêm yết công khai; phân công nhiệm vụ rõ ràng giữa các cơ quan tránh sự chồng chéo và phân công giữa từng bộ phận trong cơ quan chịu trách nhiệm phối hợp để giải quyết nhanh chóng, góp phần giảm bớt tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà; thời gian giải quyết được rút ngắn, trả kết quả đúng thời gian quy định. Quy trình giải quyết công việc được tổ chức tốt, giúp lãnh đạo cơ quan, đơn vị quản lý được quá trình giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân. Hạn chế sự tùy tiện trong việc giải quyết TTHC, kéo dài thời gian giải quyết; tránh tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thụ lý hồ sơ với tổ chức, công dân dễ dẫn đến tiêu cực, nhũng nhiễu. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thu hút doanh nghiệp đến An Giang đầu tư".

Đây cũng là nền tảng để An Giang xây dựng nền hành chính văn minh, hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng các dịch vụ hành chính công của người dân, doanh nghiệp.

HẠNH CHÂU

Tuyengiaoangiang.vn

số điện thoại tiếp nhận
phản ánh kiến nghị về tthc

1

Ông Trương Long Hồ (Phó Giám Đốc Sở)

Điện thoại: 0983.570.009

Email: tlho@angiang.gov.vn

2

Phòng Tổng hợp - UBND tỉnh

Điện thoại: 02963.957.006

Email: thutuchanhchinh@angiang.gov.vn

3

Tổ kiểm tra công vụ

Điện thoại: 02963.957.049 - 0378.247.247

Email: kiemtracongvu@angiang.gov.vn

đường dây nóng ngành nội vụ an giang

1

Ông Ngô Hồng Yến (Giám Đốc Sở)

Điện thoại: 0913.658.627

2

Bà Ngô Thị Ngọc Hạnh (Chánh Văn phòng Sở)

Điện thoại: 0968.078.529

3

Thanh tra Sở

Điện thoại: 02963.981.818

Thống kê truy cập

Lượt truy cập

Hôm nay

Đang online